Đổ mồ hôi muối, vấn đề quan trọng trong vận động thể thao sức bền

Thứ tư - 16/12/2020 15:00 1.020 0

Khi việc đổ mồ hôi muối diễn ra trong suốt các quá trình vận động thể thao kéo dài, đặc biệt là các môn thể thao siêu sức bền (marathon, 3 môn phối hợp, xe đạp đường trường…), điều này sẽ báo hiệu cho bạn rằng bạn đã bổ sung nước, điện giải đã đúng cách chưa và cân nhắc 2 điều sau: Tỉ lệ lượng mồ hôi mất trong quá trình vận động của bạn là bao nhiêu (tỉ lệ này thường được đo bằng ml/giờ); Lượng muối/điện giải bị mất với lượng mồ hôi đó (nồng độ muối/điện giải bị mất). Khi hiểu được hai vấn đề này bạn sẽ có nhận thức bao quát về việc cung cấp nước+điện giải trong quá trình vận động thể thao. Điều này sẽ giúp bạn có một nhận thức nhạy bén về kế hoạch bù nước trong quá trình vận động của mình.

 

Cần nhắc lại về các vấn đề về bù nước trong quá trình vận động. Khi chúng ta vận động thể thao kéo dài, lượng nước mất chủ yếu qua con đường thoát mồ hôi, lượng mồ hôi mất đi không chỉ là nước, mà còn có lượng điện giải (chủ yếu là ion Natri) bị mất thông qua lượng mồ hôi thoát ra đó. Tại sao điều này rất quan trọng? mất nước và điện giải mà không bù đủ và kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả nhãn tiền là bị “chuột rút” (theo dân gian), năng lực vận động bị suy giảm nghiêm trọng, co giật các nhóm cơ về đêm và có thể gây mất ngủ…

Lượng nước và điện giải mất đi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Lượng vận động (khối lượng và cường độ), nhiệt độ, độ ẩm, lượng gió môi trường và tình trạng thể lực hiện tại. Theo Andy Blow, TrainingPeak, nghiên cứu trên các VĐV sức bền thì lượng điện giải natri bị mất dao động từ 200 mg/l đến 2.300 mg/l. Dữ liệu của Andy cho thấy lượng natri bị mất trung bình đối với đối tượng VĐV sức bền là 950 mg/l, dữ liệu này trùng hợp với nhiều nghiên cứu trước đó. Bạn có thể tự đo tỉ lệ lượng mồ hôi bị mất trong mỗi giờ, nhưng không thể đo chính xác bao nhiêu mg Natri bị mất được. Có 2 phương pháp đo hiện nay đó là trên phòng lab, hoặc thông qua test phỏng vấn của trang https://www.precisionhydration.com/pages/why-personalise-your-hydration-strategy.

Các nghiên cứu cho thấy có mối tương quan mạnh giữa “cảm giác” lượng muối bị mất của các VĐV sức bền và lượng muối thực tế họ bị mất. Dựa trên số lượng nghiên cứu trên VĐV, việc trắc nghiệm các câu hỏi sẽ giúp biết được tỉ lệ lượng điện giải thực tế bị mất, từ đó có kế hoạch bù nước hiệu quả trong quá trình vận động. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn là một người “đổ mồ hôi muối”

 
- Đóng muối (trắng) rõ rệt trên đồ sau vận động.
- Mồ hôi có vị mặn chát và/hoặc cảm giác cay mắt.
- Cảm giác uể oải, rệu rã hoặc choáng khi đứng lên đột ngột sau quá trình vận động.
- Chịu đựng đau, rút cơ trong suốt/sau quá trình đổ mồ hôi.
- Cảm giác cực khó chịu khi tập luyện trong môi trường nhiệt độ nóng.
- Thèm độ ăn có vị mặn trong và sau quá trình tập luyện.
 
Nếu bạn gặp phải khoảng 5 điều trên, bạn đang thực sự gặp vấn đề về mất điện giải. Khi đó, cố gắng bù nước và điện giải một cách phù hợp, hoặc cân nhắc việc ăn uống của bạn đảm bảo đủ lượng muối cần thiết nếu bạn là một người chơi đam mê bộ môn sức bền.
 
Tài liệu tham khảo:
AndyBlow: VĐV TOP 10 Iron man 70.3, nhà sáng lập Precision Hydration– TrainingPeak.com.

Nguồn tin: Võ Châu Tường

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thành viên
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay55
  • Tháng hiện tại18,088
  • Tổng lượt truy cập696,229
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây